ความเป็นจริงเกี่ยวกับคีย์การ์ดโรงแรมที่เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ

ความเป็นจริงเกี่ยวกับคีย์การ์ดโรงแรมที่เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ

คีย์การ์ดโรงแรมใช้กันอย่างแพร่หลายในระบบการจัดการแขกในโรงแรม ปัจจุบันการล็อคประตูห้องพักในโรงแรมอาจใช้สมาร์ทการ์ดการระบุความถี่วิทยุ (RFID) หรือเทคโนโลยีไร้สัมผัสอื่น ๆ โรงแรมบางแห่งใช้บัตรเข้าออกที่มีแถบแม่เหล็ก มันเป็นที่รู้จักกันดีว่า ‘บัตรรูด' คีย์การ์ดโรงแรมใช้กับเครื่องอ่านบัตรประตูที่ติดตั้งในแต่ละล็อคประตูซึ่งเป็นกลอนประตูดิจิตอล ทั้งยังสามารถติดตั้งโปรเเกรมให้ประตูเปิดตามช่วงเวลาที่กำหนด รวมถึงสามารถนำโปรเเกรมนี้มาใช้งานในลิฟท์ หรือทางเข้าออกอาคารที่ต้องการความเป็นส่วนตัวเป็นพิเศษ

การ์ดเเต่ละระบบใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกัน เเละให้การควบคุมประตูที่เเตกต่างกัน บัตรแถบแม่เหล็ก เเละบัตรรูดเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าในการใช้งานทั่วไป บัตร RFID มีความทนทานและราคาแพงกว่าบัตรแถบแม่เหล็ก บัตรเจาะรูจะมีวิธีการทางกลที่ต้องใช้รูบนการ์ดเพื่อให้พอดีกับกลไกของเครื่องอ่าน อีกทั้งสมาร์ทการ์ดสามารถใส่ข้อมูลเพิ่มเติมที่เราต้องการลงในตัวบัตรได้

บัตรแถบแม่เหล็กของคีย์การ์ดสามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่าที่คุณรู้ ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของการ์ดและรูปแบบของการ์ด ความจริงเกี่ยวกับคีย์การ์ดคือการ์ดมีข้อมูลผู้ใช้อย่างละเอียด เช่นข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลทางการเงิน นั่นคือจุดเริ่มต้นของความเข้าใจผิดและผู้คนเข้าใจว่าโรงแรมเก็บข้อมูลส่วนบุคคลไว้ในคีย์การ์ด เรื่องราวนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อโรงเเรมเปลี่ยนจากกุญเเจโลหะมาเป็นคีย์การ์ดพลาสติกแบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงของปัญหาที่ผู้คนต่างสงสัย

คนส่วนใหญ่คิดว่าพวกเขามีโอกาสถูกมิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาได้ง่ายขึ้นจากการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตที่ร้านอาหารหรือร้านค้าต่างๆ ซึ่งพวกเขาไม่สามารถรู้ได้ว่ามิจฉาชีพที่ปลอมเเปลงมาในคราบพนักงานได้ทำอะไรกับบัตรเครดิตของเขาไปบ้าง

มาดูกันว่าเรื่องนี้มีต้นกำเนิดมาจากไหน ในการประชุมเครือข่ายสืบสวนการฉ้อโกงในปี พ.ศ. 2546 นักสืบแสดงให้เห็นว่าคีย์การ์ดสามารถจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลและอาจนำไปสู่อาชญากรรมการโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลที่เป็นเท็จเหล่านี้จะถูกส่งเป็นอีเมล์ลูกโซ่ และข้อมูลถูกเเพร่กระจายไปทั่วโลก ซึ่งไม่เหมือนกับการระเบิดนิวเคลียร์ เเต่จะคล้ายกับการติดเชื้อไวรัสที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ระบบคีย์การ์ดห้องพักส่วนใหญ่จะเก็บเฉพาะหมายเลขห้องพักและวันที่เข้าพัก ซึ่งมีข้อมูลสำคัญเพียงสี่ประการที่สามารถเก็บไว้ในคีย์การ์ดได้ คือ หมายเลขห้อง วันที่เข้าพัก วันที่ออก เเละหมายเลขห้องกฎการป้องกันข้อมูลที่ทันสมัยช่วยป้องกันความเป็นไปได้ที่จะเกิดการใช้งานที่ผิดจุดประสงค์ แม้ว่าจะมีการป้องกันเเต่คีย์การ์ดโรงแรมก็ยังถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดจุดประสงค์ เทคโนโลยีที่อยู่ด้านหลังคีย์การ์ดโรงแรมให้การป้องกันที่ดีที่สุดในการใช้บัตรเข้าโรงแรมในทางที่ผิดจุดประสงค์ การรีเซ็ตสมาร์ทการ์ดนั้นไม่ง่ายนัก บัตรแถบแม่เหล็กบันทึกและจัดเก็บข้อมูลตามหลักการเข้ารหัส

อย่างไรก็ตามระบบเหล่านี้ยังยึดถือการปฏิบัติตามกฎระเบียบของระบบโรงแรมอย่างเข้มงวดดังนั้นการละเมิดจึงไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ

แหล่งที่มา
https://www.themarysue.com/hotel-key-myth
https://www.getkisi.com/blog/how-do-hotel-key-cards-work
https://www.securitymatters.com.ph/busting-myths-hotel-key-cards-encoded-with-personal-information-3881

B02-amphan_co_th-PPK

บทความที่น่าสนใจ

บริษัท อำพันเทคโนโลยี จำกัด

69/121 หมู่ 1 ถนนศรีสมาน ตำบลบ้านใหม่
อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

แฟกซ์ : 02-9617520

ติดต่อทางอีเมล์ คลิก!!!

Call Office :
ฝ่ายเชี่ยวชาญเทคนิค :
ฝ่ายดูแลแก้ไขปัญหา :

จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ทั้งหมด

Copyright © 2021 www.amphan.com All Rights Reserved.​

ติดตามเรา

จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ทั้งหมด

Copyright © 2021 www.amphan.comAll Rights Reserved.